Khi lái xe ô tô, có những thói quen vì lười, vì tiết kiệm hoặc vì không biết đã ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Dưới đây là những thói quen mà nhiều tài xế không để ý tới.
Khởi động xe không đúng cách
Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu.
Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
Tì tay trên cần số
Lái xe ô tô số sàn thường đem lại cảm giác khá là thú vị, và khi đi qua những chỗ gập ghềnh, theo bản năng người lái sẽ đặt một tay lên vô lăng và một tay lên cần số.
Đặt tay lên cần số có thể tạo áp lực lên ổ trục và máy đồng bộ của hộp số, khiến chúng nhanh bị mòn. Dù thế nào đi chăng nữa, cách tốt nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng. Điều này sẽ giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột.
Không sử dụng phanh tay
Trên xe số tự động, nhiều người thường ỉ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.
Bộ tản nhiệt thường xuyên được đổ 100% nước thường
Theo nguyên lí và hướng dẫn, để bảo vệ xe ô tô nên đổ nước theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Tuy vậy, nhiều người vẫn không chịu đọc kỹ hướng dẫn và vẫn đang không làm điều này, chỉ sử dụng nước thông thường để đổ vào bộ tản nhiệt.
Chính điều này khiến cho nước có thể bốc hơi rất nhanh chóng và mùa đông sẽ gây ra tình trạng đóng băng nếu nhiệt độ ngoài trở xuống quá thấp. Việc vận hành sẽ có vấn đều nếu như để tình trạng này kéo dài.
Để bình xăng cạn
Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.
Dùng phanh tay để dừng xe trong một thời gian dài
Dùng tay để thắng phanh rất tiện lợi, nhưng kéo dài thời gian phanh sẽ khiến cho tay phanh khó nhả ra, khiến cho việc vận hành của xe gặp sự cố. Cho dù, người lái có thể dùng tốc độ cao để làm cho phanh trở về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, thao tác này lại làm giảm tuổi thọ của phanh tay.
Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh
Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết.
Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao.
Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng "bị đơ".
Lạm dụng chân côn
Rất nhiều tài xế di chuyển chân côn theo cách này. Ngay cả khi đang dừng vẫn đạp chân côn xuống sàn. Thao tác này có thể giúp xe nhích một chút về phía trước khi tắc đường hoặc sẵn sàng di chuyển khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, đạp chân côn khi đang dừng làm cho bề mặt của nó bị cọ sát gây hao mòn và làm mất khả năng của chân côn. Điều này cũng gây hư hại đến vòng nhả côn, tay côn và má phanh.
Thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển, trước hết hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.
Quay đầu xe
Thông thường khi quay đầu xe, người cầm lái sẽ thường quay tay lái hết mức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo tu đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại xe.
Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D)
Khi lùi ra khỏi một bãi đậu xe, nhiều tài xế chạy theo quán tính, gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước... Điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực.
Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.
Lái tự động
Không nên để cho xe tự động chạy, bởi vì, khi thực hiện như vậy sẽ làm cho nhớt trong máy của xe lên không đủ, như vậy càng làm tổn hại cho hộp số.
Rà phanh khi xuống dốc
Đôi khi người lái rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao. Hậu quả cuối cùng là mất phanh.
Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả hơn rất nhiều.
Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe
Định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Nếu như đổ nhớt không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng hao mòn các chi tiết khác bên trong xe. Điều này làm cho xe ô tô sẽ không thể vận hành một cách trơn tru như bình thường và động cơ sẽ hỏng trong ngày một ngày hai.
Bỏ qua những biểu tượng cảnh báo
Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô không ngẫu nhiên sáng, vì thế khi có một đèn nào đó sáng, chắc chắn xe bạn đang gặp vấn đề. Phớt lờ cảnh báo có thể xe chưa hư hỏng ngay lập tức nhưng ảnh hưởng trong lâu dài, và quan trọng hơn có thể khiến xe dừng đột ngột khi đang di chuyển.
Phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo
Bất kỳ những rung động lạ, tiếng rít liên tục, va đập thường xuyên hay những triệu chứng bất thường khác đều phải được kiểm tra ngay lập tức.
Người lái có thể không nhận thấy bất cứ vấn đề gì, nhưng càng để lâu hơn sẽ gặp phải nhiều rắc rối nếu chẳng may một bộ phận nào đó đột nhiên bị hỏng, xe sẽ mắc kẹt trên đường.